ไฮไลต์“พันธุ์บุรีรัมย์” สะท้อนเสียงก้องสู่แผ่นดิน


ข่าวทั้งหมด : / ไฮไลต์“พันธุ์บุรีรัมย์” สะท้อนเสียงก้องสู่แผ่นดิน

ไฮไลต์“พันธุ์บุรีรัมย์” สะท้อนเสียงก้องสู่แผ่นดิน "บิ๊กเน"เรียกร้องให้นายกฯออกม.44-ปลดล๊อคให้กัญชาเสรี "บิ๊กหนู"ขานรับ กัญชาเสรีไม่เกิด ภูมิใจไทยพร้อมเป็นฝ่ายค้าน 


งานพันธุ์บุรีรัมย์ มหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์ กระแสตอบรับดีอย่างต่อเนื่อง ประชาชนทั่วสารทิศ ตื่นรู้แห่เข้าฟังสัมมนา เข้าชมนิทรรศการจนแน่นขนัดทุกพื้นที่ ผ่านไป 3 วัน มียอดผู้ร่วมชมงานกว่า 150,000 คน ส่วนคนมาขอยื่นครอบครองกัญชา 3 วัน กว่า 100,000 ราย ผ่านการจดแจ้งแล้วถึง 4,397 คน ด้านนายเนวินเชื่อมีคนเป็นล้านที่ต้องการใช้กัญชารักษาโรค วอนรัฐบาลปลดล็อคให้ประชาชนครอบครองได้คนละ 6 ต้นใช้เป็นยารักษาโรคในครัวเรือนเชื่อเป็นไฮเวย์แก้จนให้กับประเทศ

วันที่ 19-21 เมษายน จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับองค์กรภาคประชาชน และภาคเอกชน จัดงานเผยแพร่ความรู้ในการนำพืชกัญชาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในการรักษาอาการเจ็บป่วยได้ ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ บรรยากาศในงาน 3 วันเป็นไปอย่างคึกคัก ได้รับความสนใจจากประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ,ผู้ป่วย, บุคลากรทางการแพทย์ เดินทางมาร่วมงานกว่า 150,000 คน

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่าประชาชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้ สามารถแจ้งการครอบครองกัญชาได้ภายงานนี้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ มาให้บริการตลอดทั้งวัน ซึ่งผู้แจ้งครอบครองกัญชาจะต้องมีใบรับรองแพทย์ และเอกสารแสดงการครอบครองต้นกัญชา น้ำมันกัญชา หากไม่มีใบรับรองแพทย์ ก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่และแจ้งความประสงค์ได้ ภายในงาน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำจนได้ใบรับรองแพทย์ และถือครองได้


โดยยอดผู้แจ้งครอบครองผ่านแล้วรวม 4,397 ราย โดยวันแรกคือ วันที่ 19 เมย.มีผู้แจ้งครอบครอง 1,153 ราย วันที่ 2 มียอด 1,571 ราย และวันสุดท้ายมีผู้แจ้งครอบครองผ่านถึง 1,673 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรง เป็นมะเร็งมากที่สุด นอกจากนี้ยังมี หอบหืด ปวดข้อ ปวดระบบประสาท  พาร์คินสัน และอีกกลุ่มไม่แสดงอาการรุนแรง เช่น โรคเครียด ไมเกรน เป็นต้น

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด กล่าวว่า ตนเชื่อว่ายังมีคนอีกเป็นล้านที่ต้องการใช้กัญชาในการรักษาโรค แต่ยังเข้าไม่ถึง ด้วยความที่หายาก และเป็นสารเสพติดประเภท 5 ผิดกฏหมาย แม้ว่าจะเปิดโอกาสให้ยื่นแจ้งครอบครองนิรโทษกรรมถึงวันที่ 19 พค ก็ยังมีความเป็นห่วงว่าหลังจากนั้นประชาชนที่ต้องการใช้กัญชาในการรักษาโรคจะต้องดำเนินการอย่างไร สามารถครอบครองและใช้ได้โดยไม่ผิดกฏหมาย


ในอนาคตหน่วยงานส่วนราชการต่างๆในจังหวัดบุรีรัมย์จะร่วมกันขับเคลื่อนแพทย์แผนไทย โดยจะให้ทุกครอบครัวปลูกสมุนไพรไว้ใช้ทางการแพทย์และดูแลตัวเอง เพื่อลดค่าใช้จ่าย 30 บาทให้กับรัฐบาล เพราะเมื่อประชาชนดูแลรักษาสุขภาพตัวเองได้แล้ว ก็จะไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลน้อยลง เป็นการช่วยลดงบประมาณของรัฐบาลลงได้อีกทางหนึ่ง

อยากเรียกร้องให้นายกฯออกม.44-ปลดล๊อคให้กัญชาเสรี ให้แต่ละครอบครัวปลูกและใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ไม่เกิน 6 ต้น เป็นการเปิดเสรีแบบมีขอบเขตกติกา ชาวบ้านใช้เกณฑ์ปลูกใช้ทางการแพทย์ ส่วนภาคธุรกิจใช้อีกเกณฑ์หนึ่งที่ต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาล กัญชา คือซุปเปอร์ไฮเวย์ที่จะช่วยสร้างเศรษฐกิจของประเทศแก้โรค เจ็บป่วยและแก้จนได้ ถ้าปลูกขายได้ จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้ มากขึ้นเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน รัฐบาลมีรายได้เพิ่มตาม รัฐบาลออก ม .44 เรื่อง ทีวีดิจิตอลได้กัญชาก็ต้องออกได้นายเนวิน กล่าวปิดท้าย


ด้านหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้เข้าร่วมงานพันธุ์บุรีรัมย์ในบ่ายวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา โดยตลอดเวลาที่เข้าเยี่ยมชมได้พบปะ ทักทาย และชมการทำงานของคณะเจ้าหน้าที่ และกิจกรรมส่งเสริมให้ความรู้ พร้อมชมจุดแจ้งความประสงค์ต้องการครอบครอง ที่มีประชาชนให้การตอบรับจำนวนมาก จากนั้นได้เดินทางเข้ารับข้อเสนอ ดันกัญชาเพื่อการแพทย์ จากนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ โดยเนื้อหาสำคัญกล่าวถึงการดันกัญชาให้เข้าสู่ข้อเสนอถึงรัฐบาลชุดใหม่ ผลักดันให้กัญชาทางการแพทย์เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมแต่งตั้งกรรมการยุทธศาสตร์กัญชา รวมถึงตั้งกองทุนกัญชา โดยหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้รับข้อเสนอ พร้อมกล่าวกับสื่อมวลชนว่า “ความสำเร็จของงานพันธุ์บุรีรัมย์ แสดงให้เห็นว่านโยบายส่งเสริม กัญชาทางการแพทย์ เป็นเรื่องที่ถูกใจประชาชน และที่สำคัญประชาชนมีความตื่นตัว และกัญชาก็มีความสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจของไทยนับขจากนี้เป็นอย่างยิ่ง ตนเองอยากให้ประชาชนทุกท่านเปิดใจให้กว้างเพราะในเรื่องของกัญชานั้น แน่นอนว่าเหรียญย่อมมีสองด้าน ด้านที่มองว่าเป็นภัย เป็นอันตรายก็คงต้องเข้มงวดและป้องกันอย่างเต็มที่ ส่วนประโยชน์ที่ได้จากกัญชา ก็มีมากมิใช่น้อย เราควรส่งเสริมและใช้ประโยชน์จากกัญชา เพื่อเสถียรภาพและเป็นการพัฒนาให้คนไทย เข้าถึง และเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด พร้อมกันั้นตนขอยืนยันกับพี่น้องทุกท่านว่า กัญชาเสรี จะไม่ถูกทอดทิ้ง และจะเป็นนโยบายหลัก ประเด็นหลักที่เราจะดำเนินการอย่างจริงจังในรัฐบาลหน้าที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน ถ้าไม่ยอมรับ กัญชาเสรี ก็จะไม่มีพรรคภูมิใจไทย ในรัฐบาลใหม่อย่างแน่นอน กัญชาเสรีไม่เกิด ภูมิใจไทยพร้อมเป็นฝ่ายค้าน”


ทั้งนี้ การจัดงาน พันธุ์บุรีรัมย์”  ยังมีความบันเทิงที่ยิ่งใหญ่จัดเต็มตลอด 3 วัน ภายในบริเวณงานยังมีสินค้าทางการเกษตร, ร้านค้าของดีเมืองบุรีรัมย์, คาราวานฟู้ดทรัคเก๋ๆ, ร้านขายเสื้อผ้า ของประดับ, งานอาร์ตๆ  พร้อมความบันเทิงครบครัน คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่จากศิลปินชั้นนำ แบ่งเป็น 3 เวที 3 แนวเพลงทั้งฮิปฮอป, เร็คเก้และอิเล็กโทรนิกส์ กว่า 70 วง ซึ่งบรรยากาศในช่วงเย็นได้รับการตอบรับจากประชาชนเข้าร่วมงานอย่างคึกคักไม่แพ้ในส่วนวิชาการเช่นกัน

คลิปสัมภาษณ์หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกุล

https://youtu.be/xgCEg41G5Eo

คลิปกล่าวยืนยันสนับสนุน กัญชาเสรี โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล หน.พรรคภูมิใจไทย

https://youtu.be/Z7UXIDpI24o


อมร วรมาลี / amornthaitelegraph@gmail.com

ขอขอบคุณ : พันธุ์บุรีรัมย์

แสดงความคิดเห็น


คำค้นหาทั่วไป


กีฬาแต้มเท่าผีไฮไลท์ พรีเมียร์ลีกพรีเมียร์ลีกแมนเชสเตอร์ เอฟเวอร์ตันบาร์เซโลน่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษอังกฤษพรีเมียร์ลีกคูตี้ชูมาเน่น้องเมยโดนซ้อมแฉ “น้องเมย”เตรียมทหารนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ มารีญาพันชีวิตสุดมันส์ วิ่งนักวิ่งไทย-เทศสิงห์เติมจี๊ด!ร่วมวิ่งแอดเวนเจอร์ ข่าวกีฬาย้อนหลังรอบโลกกีฬาก้าวสู่ปีที่ 7สุโขทัยมาราธอน 2017′วิ่งเพื่อมรดกโลกศึกวอลเลย์บอลปลื้มจิตร์-นุศราโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ตกีฬาโปรอาร์มธงชัย ใจดี โชคชัยจีทีเอ็มมอเตอร์สปอร์ตไทยToyota Motorsportสายสปีดโคราชพิสูจน์ความเร็วซิ่งกระกาย สุดมันส์กลางเชียงใหม่Super Car GTMโตโยต้า ทีมไทยแลนด์เรซที่ 3 Division 1รถยนต์โตโยต้า86ศึก RAATศึกซูเปอร์ ซีรี่ส์ 2017ซูเปอร์คาร์จีทีเอ็มสนามช้างไทยแลนด์ เรซซิ่งนักบิดมวยไชยาฟุตบอลเอเอฟซี คัพ 2017ถ่ายทอดสดฟุตบอลผลบอลสดเอเอฟซี ชิงชนะเลิศฟุตบอลสถิติเมืองทองบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดเจลีกคู่แข่ง ACLเจลีกคัพข่าวกีฬา พรีเมียร์ลีก อังกฤษข่าวฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ตารางคะแนนกีฬาที่น่าสนใจ